Chuyển đến nội dung chính

Lộ trình luyện viết quảng cáo đẳng cấp trong 02 tháng

Nếu muốn luyện cách sắp xếp con chữ để chém gió tốt hơn thì hãy làm theo gợi ý của lão Gary Halbert

Theo gợi ý của lão thì mình đã tìm được cuốn "The Lazy Man's Way to Riches" của Joe Karbo, cũng tốt, tiện thể cài đặt tư duy làm giàu luôn một lượt. Khà khà.

Tiếc là mấy cuốn khác lão gợi ý mình không tìm được. Nhưng chắc cũng chả sao.

Theo lời lão thì việc đầu tiên cần làm là ĐỌC mớ tài liệu trên. Mục tiêu là tự trau dồi những nguyên tắc quảng cáo căn bản. Đọc thôi, không ghi chú gì cả.

Mớ tài liệu này sẽ trở thành đối tác trọn đời của mình trên hành trình trở thành copywriter đẳng cấp. Điều mình cần là đọc xuyên suốt chúng, không ngừng lại.

Sau khi đọc hết mớ tài liệu trên thì tìm những mẫu quảng cáo bá đạo từ các bậc thầy như Claude Hopkins, Joe Karbo rồi ngồi xuống, viết tay lại từng chữ trong mẫu quảng cáo đó. Bước này khá thốn và chua.

Kế tiếp, đọc lại hết những sách quảng cáo, những letter trước đây của lão và lần này thì mới Take Notes.

Ở bước này, lão dặn mình cần phải ghi chú lại những ý tưởng hay, các insight quan trọng, và từng điều thông tuệ trong bộ tài liệu đó.

Khi hoàn thành bước trên thì mình sẽ có trong tay hàng trăm ghi chú hữu ích về nghệ thuật viết ads. Nhưng hãy tạm để chúng qua một bên.

Đọc lại mớ tài liệu và viết xuống từng "tiêu đề" mà mình thấy. Xem thêm các tạp chí và copy lại những headline mà mình thấy lặp lại nhiều lần.

Tiếp theo, đem hết mớ ghi chú và tiêu đề đó, ghi lại lên từng tấm card bỏ túi. Đây là bước quan trọng nên mình nghĩ sẽ sử dụng bộ 5 sản phẩm Index card để thực hành.

Sau khi hoàn tất thì nghỉ ngơi thư giãn 1-2 ngày rồi bắt tay vào lần vung đao chém gió đầu tiên. Đây là các bước chuẩn bị:

  • Đọc tất cả các quảng cáo đã được viết về thứ mà mình chuẩn bị bán. Ghi chú lại.
  • Đọc và note lại mọi quảng cáo mà mình có thể tìm được về sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự hoặc cạnh tranh.
  • Cẩn thận xem xét thứ mình muốn quảng cáo và tìm mọi thứ mình có thể tìm về nó. (Nếu là sách thì đọc nó. Nếu là sản phẩm thì dùng nó. Nếu là dịch vụ thì cũng sử dụng và đặt câu hỏi.)

Ghi chú lại hết mấy thứ trên.

Viết lại những note này lên Index card rồi làm gì đó trong mấy ngày tiếp theo.

Quan trọng này: nếu có ý tưởng nào hay ho trong những ngày này, đừng nói ra miệng, đừng viết nó xuống, đừng kể cho ai hết và cũng đừng nghĩ về nó.

Ý tưởng ở đây là để cho mọi thứ được lên men, sôi sục và nổi bong bóng bên trong đầu.

Sau khi relax xong thì chuẩn bị viết bản nháp đầu tiên cho quảng cáo.

Hãy tự cô lập mình trong một thư viện hoặc văn phòng đâu đó. Đem hết mớ Index card theo.

Đầu tiên, lấy ra mấy tấm Index card về thứ mà mình chuẩn bị viết quảng cáo không nói láo. Xào lên. Đọc chúng. Nói “hm?” khi xem từng cái một.

Giờ bắt đầu xào những tấm Index card khác. Hãy nghĩ tới những ý tưởng và insight có thể được áp dụng vào dự án của mình.

Hãy nhìn vào tất cả những cái tiêu đề. Lão gợi ý hãy nghĩ xem tất cả những tiêu đề đó có thể được điều chỉnh cho hiệu quả với dự án của mình ra sao.

Chẳng hạn có thể đổi “Mày có gặp lỗi này khi chém tiếng Anh?” thành “Mày có nói những từ ngớ ngẩn này khi chém tiếng Anh không?”

... hoặc “Phúc niểng thề rằng bộ tóc giả của lão không chứa chất kích dục bất hợp pháp” thành “Nhạ ngọng thề thốt rằng không có viên kim cương nào mà hắn đánh cắp được lại đem đi bán với giá rẻ cả.”.

Tiếp tục xào mấy tấm card lên.

Tiếp tục đọc. Ghi lại ý tưởng khi chúng đến.

Xào mấy tấm card lên như người ta chơi bài ấy.

Viết ra một vài tiêu đề ngớ ngẫn.

Viết một vài tiêu đề có lý hơn.

Viết một số cái bắt đầu bằng "Làm thế nào", một số bằng “17 cách để”, một số “Bạn có…?”, một số thì “Nghệ thuật của…”, hoặc bằng “Bí mật nhỏ về…”

Cứ tiếp tục viết ra.

Nếu như mình hoàn thành những gì lão hướng dẫn, một ý tưởng bán hàng trung tâm sẽ nảy ra, mạnh mẽ, tươi nguyên và thu hút đủ để mình biết nó chính xác là cái mình cần cho quảng cáo của mình.

Khi nó tới, hãy viết xuống.

Nếu viết một email quảng cáo, hãy đưa ý tưởng bán hàng trung tâm đó vào câu mở đầu.

Nếu viết bất kỳ mẫu quảng cáo nào, hãy dùng nó cho Headline.

Điều xảy ra vào lúc này là “cánh cửa thần kỳ” sẽ rộng mở. Ý tưởng sẽ tuôn như nước thoát ra khỏi vòi cứu hỏa.

Hãy nắm lấy ý tưởng đó. Quên đi hình thức. Quên đi ngữ pháp.

Viết-viết-viết. Nhanh như mày có thể. Nhanh lên nhanh lên.

Và khi đã xong thì bỏ hết qua một bên và làm thứ khác một vài ngày. Chờ nó nguội lại.

Và khi sẵn sàng quay lại công việc, hãy lấy bản nháp đầu tiên và làm mới nó theo thứ tự sau:

  1. Nói gì đó để thu hút được sự chú ý.
  2. Nói cho họ biết lý do vì sao họ nên quan tâm đến thứ mày định chém.
  3. Bảo cho họ biết vì sao họ nên tin những gì mày nói là đúng.
  4. Chứng minh nó đúng.
  5. Liệt kê và mô tả tất cả lợi ích.
  6. Nói cho họ biết làm sao để đặt hàng
  7. Bảo họ nên đặt hàng ngay

Sau khi sắp lại đồ dùng của mình theo thứ tự trên, cần check qua chính tả, sửa lại ngữ pháp, sửa, nói chung là làm đẹp lại copy của mình.

Kế tiếp, đọc to ra ngoài. Khi làm vậy, mày sẽ thấy những chỗ không mượt mà, thường từ đoạn này qua đoạn khác, câu này qua câu khác.

Hãy sửa lại, làm cho nó chặt chẽ hơn.

Dùng câu ngắn thôi. Làm ngắn đoạn lại.

Dùng ngôn ngữ thường thức. Dùng một số câu một từ. Dùng một số đoạn một câu. Dùng tiêu đề phụ để giúp copy trong thu hút và…

DỄ ĐỌC

Mày nên làm nhiều. Nhiều hơn nữa.

Đây không phải mọi thứ mày cần biết để viết một quảng cáo đẳng cấp. Nhưng dù tin hay không, nếu mày làm theo (thực sự làm ấy) những gì đã mô tả, mày sẽ làm tốt hơn 99% những gã luôn lu loa về giải thưởng của chúng.

Nếu mày muốn biết một copywriter đẳng cấp phải làm được gì? Thì đó là anh ta phải viết được quảng cáo cho biết anh ta giỏi thế nào. Đơn giản, nếu anh ta không thể tự bán được mình, thì sao bạn kì vọng anh ta sẽ bán sản phẩm hay dịch vụ cho mình?

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sử dụng Flowchart để viết "nội dung" bán hàng tuyệt đỉnh

Trong nghề marketing có 1 nói lên 10 thì tuyệt chiêu sát thủ chính là những đòn đánh vào tâm lý . Có thể nói là nhất kích tất sát. Nếu đã từng ghé qua các trang bán khóa học do copywriter viết thì bạn sẽ rất khó cưỡng lại được việc móc hầu bao của mình ra. Lời lẽ thuyết phục. Hình ảnh chứng minh đanh thép. Vốn là "nạn nhân" của rất nhiều lần móc ví xuống tiền mua khóa học nên mình thấu hiểu được cái nghệ thuật moi tiền của các tay làm quảng cáo chuyên nói láo. Hãy thử phân tích một mánh có tên là Flowchart được dân nhà nghề áp dụng xem sao. Flowchart là gì? Sugarman đã công phu thiết kế một "dàn bài" cực hiệu quả mà mình có thể hình dung được khi viết một bài sales. Flowchart này có 9 Block với mỗi chức năng cho từng Block và khi bạn để ý sẽ thấy chúng đều dựa trên các nguyên tắc về tâm lý của người đọc: 1. INTEREST / EXCITEMENT 2. DRAMA 3. WHY DIFFERENT? 4. HOW TO PLAY 5. UNIQUE FEATURES 6. JUSTIFY PURCHASE 7. LASTING PLAY VALUE 8. SERVICE 9. A...

Lợi ích của cơn đau mà nhiều người không biết

Trong quá trình tìm cách để kiếm tiền online thì mình biết tới concept "tiết kiệm" cũng là một cách để kiếm tiền . Bảo vệ sức khỏe là cách tiết kiệm tốt nhất . Và cơn đau là một dấu hiệu có nhiều lợi ích mà nhiều người không biết. Lợi ích của cơn đau Cơn đau có mặt là để báo hiệu cho ta biết rằng bản thân đang sống sai ở đâu đó và cần phải thay đổi cho đúng. Ví dụ như nếu ta đụng vào lửa thì cơ thể bắt buộc phải phát ra tín hiệu đau điếng để ta biết sợ, mà đừng đụng vào lửa nữa. Đặt trường hợp nếu cơ thể không tạo ra cơn đau đó, thì chúng ta sẽ không biết sợ lửa, vẫn cứ thản nhiên thiêu đốt bàn tay mình trên ngọn lửa hung tàn, hậu quả là bàn tay sẽ không bao giờ xài được nữa. Một ví dụ khác, khi ta thức khuya thì cơ thể sẽ báo hiệu bằng cơn đau đầu, nhắc nhở chúng ta ngủ sớm. Giả sử ta thức khuya mãi, mà đầu vẫn không đau thì sao? Thì rất nhiều nơtron thần kinh trong não sẽ chết hàng loạt, đầu óc mù mờ, tay chân không linh hoạt. Lại nữa, cơn đau dạ dạy, sự ...